Hậu quả khi sử dụng Cây chó đẻ chữa bệnh gan sai cách

Để có thể điều trị các bệnh về gan thì nhiều người đang thường sử dụng cây chó đẻ để uống thay nước mỗi ngày. Tuy nhiên, sử dụng cây chó đẻ sai cách và tùy tiện có thể gây nguy hại đến sức khỏe.

Công dụng chữa bệnh thần kỳ của cây chó đẻ

Cây chó đẻ rất nguy hiếm nếu sử dụng sai cách

Có tác dụng tiêu độc

Cây chó đẻ có tên gọi là diệp hạ châu, chó đẻ răng cưa hoặc có tên khoa học là Phyllanthus amarus, hơi đắng, vị ngọt, tính mát, có tác dụng thẩm thấp, tiêu độc, lợi tiểu, sát trùng, tồn ứ…

Cây chó đẻ là một loại cỏ dại mọc hàng năm,  thân gần nhẵn, phân ra nhiều nhánh, cao chừng 30 cm. Lá cây thường mọc so le, cuống rất ngắn, phiến lá thuôn hình bầu dục.

Cây chó đẻ có thể thu hoạch quanh năm nhưng vào mùa hè và mùa thu là tốt nhất. Loại thảo dược này có thể dùng ở dạng còn tươi hoặc khô, đun lấy nước để uống.

Phân biệt các loại cây chó đẻ
Phân biệt các loại cây chó đẻ khác nhau

Chống vàng da, mụn nhọt

Theo Đông y nhận định cây chó đẻ có tính mát,vị đắng, nên giúp giải độc, thanh nhiệt, điều hòa chức năng gan, sáng mắt, chống vàng da, … Còn trong lời của cố GS-TS Đỗ Tất Lợi trích trong dược điển “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”,  đã ghi rằng “nhân dân hãy dùng cây chó đẻ làm thuốc bằng cách giã nhuyễn với muối giúp chữa mụn nhọt, chứng đinh râu.”

Cây chó đẻ răng cưa có hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ
Cây chó đẻ răng cưa có hiệu quả tốt trong hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ, viên gan B

Chữa các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan B…

Ngoài ra, giáo sư S.Jayaram ở Trường đại học Madras (Ấn Độ) đã thử nghiệm 28 người tình nguyện bị nhiễm virus viêm gan B và sau đó cho họ uống cây chó đẻ (liều 250g) trong khoảng từ 1-3 tháng, 54,5% số người trong đó khỏi bệnh.

Nhưng nghiên cứu khoa học này chỉ cho thấy tác dụng của cây chó đẻ với người bị viêm gan B, nhưng với bệnh xơ gan, viêm gan siêu vi C, ung thư gan, thì không thấy đề cập.

Tác dụng khác của cây chó đẻ
Tác dụng khác của cây chó đẻ được lưu truyền

Dược sĩ Trương Phúc Trinh (phụ trách khâu dược từ thiện tổ chức chuyên giúp đỡ bệnh nhân bị bệnh ung thư và HIV/AIDS) khẳng định cây chó đẻ có thể diệt các chứng bệnh về gan nói trên.

Tác dụng của cây chó đẻ (Diệp Hạ Châu) chuyên chữa bệnh về gan
Tác dụng của cây chó đẻ (Diệp Hạ Châu) chuyên chữa bệnh về gan, tuy nhiên không nên thần tượng quá mức cây này

Tuy nhiên, người Việt Nam hay thần tượng cây chó đẻ quá mức, coi đó là thần dược chữa bách bệnh của gan. Đàn ông, những người hay uống rượu thường sử dụng cây chó đẻ để  thanh lọc độc tố trong gan và giải khát, phòng ngừa bệnh về gan. Phụ nữ thường dùng để mát gan, làm đẹp da.

Tuy nhiên, sử dụng một cách tùy tiện cây chó đẻ, thiếu hiểu biết rất  có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Hiểm họa mang tên Cây chó đẻ

Hiểm họa mang tên Cây chó đẻ
Hiểm họa khôn lường mang tên Cây chó đẻ nếu sử dụng sai cách

Không lạm dụng cây chó đẻ

Theo lương y thì nhiều người bệnh lạm dụng cây chó đẻ quá mức dẫn tới xơ gan, teo gan. Bởi nguyên lý, khi gan có vấn đề thì mới chữa. Nếu không bị gì mà lại uống nghĩa là họ bắt gan và mật không có nhu cầu cũng tiết ra khiến cơ quan gan và thận phải làm việc nhiều hơn nên dễ mất cân bằng, bị tổn thương, và sinh bệnh.

Cây chó đẻ chỉ tác dụng đối với những bị viêm gan B, còn người không bị gì không nên lạm dụng cây chó đẻ.

Sử dụng đúng mục đích

Không phải gì bổ thì cũng uống được để phòng bệnh đâu nhé. Cây chó đẻ có tính hàn, giúp  giải nhiệt nhưng nếu dùng thường xuyên thì người ở thể hàn rất nguy hiểm, có thể gây tác dụng phụ với các biểu hiện như mệt mỏi, tinh thần uể oải, da xanh xao, hoa mắt, vã mồ hôi, chóng mặt, …

Cây chó đẻ gây mệt mỏi, tinh thần uể oải, da xanh xao, hoa mắt, vã mồ hôi, chóng mặt, …
Cây chó đẻ gây mệt mỏi, tinh thần uể oải, da xanh xao, hoa mắt, vã mồ hôi, chóng mặt, …

Đặc biệt, khi cơ thể đang bị mất cân bằng sẽ tăng tính hàn, sinh ra nhiều bệnh tât. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào về việc cây chó đẻ gây vô sinh nhưng theo các chuyên gia của Đông y, những người có thể trạng quá hàn thì thường khó thụ thai .

Nhiều phụ nữ còn dại dột khi sử dụng cây chó đẻ để phá thai. Theo bác sĩ chuyên khoa cho hay: trong cây chó đẻ có chứa một số hợp chất có tác dụng kích thích những cơ trơn như mạch máu tại tử cung co thắt. Do đó, cây chó đẻ được khuyến cáo bà bầu không nên dùng khi mang thai.

Không nên sử dụng cây chó đẻ để phá thai, rất nguy hiểm cho cơ thể
Không nên sử dụng cây chó đẻ để phá thai, rất nguy hiểm cho cơ thể

Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai hãy tránh dùng cây thảo dược này bởi đặc tính của cây thuốc gây co mạch máu tử cung, sẽ bị trụy thai. Thậm chí, nếu sử dụng không đúng cách loại cây này có thể gây phá huyết, không bệnh thành có bệnh.

Vì thế cây chó đẻ chỉ dùng khi có bệnh, không nên uống thường xuyên khi cơ thể bình thường.

Kết luận

Hy vọng các kiến thức y học trên đây đã giúp bạn phần nào hiểu rõ hơn về tác dụng của cây chó đẻ. Chúc bạn trị bệnh nhanh chóng thành công với những bài thuốc tuyệt vời từ các cây thuốc xung quanh ta vô cùng đơn giản này nhé.

Giới thiệu: Minh Quỳnh

Minh Quỳnh là người sáng lập và là chủ sở hữu của trang Khoe365 Việt Nam. Tôi là bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình trực thuộc bệnh viện đa khoa Quốc Tế Vinmec, trực tiếp phẫu thuật nhiều trường hợp bệnh lý khác nhau. Blog này nhằm chia sẻ kinh nghiệm cá nhân về chẩn đoán, điều trị bệnh, tư vấn sức khỏe và kinh nghiệm đời sống, làm đẹp

Bình luận bài viết này

0 Chia Sẻ
Chia Sẻ
Chia Sẻ
Ghim